Tân sinh viên đại học FullBright chia sẻ về việc học Tiếng Anh sớm nhận học bổng 31,650 USD

Nguyễn Như Nhật Nam – một học sinh đa tài đến từ thành phố Đà Nẵng năng động. Tháng 8/2018, em bắt đầu con đường du học của mình tại trường Washington Academy, Maine. Từ nhỏ Nhật Nam đã nung nấu ước mơ du học Mỹ. Nhưng ít ai biết trước đó, Nam đã được định hình Tiếng Anh sớm từ bố của mình giúp em có suất học bổng du học giá trị lên đến  31,650 USD từ buổi phỏng vấn học bổng của Nam Anh Education.

“Ba ơi, con muốn học trường Năng khiếu thành phố.”

“Hả? Con muốn học trường Năng khiếu thì con phải học tiếng Anh trước đã.”

“Tiếng Anh là gì vậy ba?” 

“Tiếng Anh là ngoại ngữ đó con, học tiếng Anh vui lắm, có gì cuối tuần này ba dẫn con đi đăng ký học tiếng Anh luôn nhé.”

Nam bắt đầu quá trình học tiếng Anh từ đó. Một cậu nhóc 5 tuổi còn ngây ngô chưa biết ngoại ngữ là gì, đã mạnh dạn nghe lời bố để đi học tiếng Anh. Thời đó tiếng Anh chưa có được sự phổ biến như hiện nay, nhưng không biết làm sao mà bố đã phát hiện tiềm năng của việc học ngoại ngữ và “dụ” thành công thằng con quý tử đi học. Niềm yêu thích tiếng Anh của mình được hình thành từ đó.

Ngày đó các trung tâm ngoại ngữ ở Đà Nẵng vẫn còn khá ít và việc học ngoại ngữ vẫn còn rất hạn chế. Bố đăng kí cho mình đến học lớp tiếng Anh thiếu nhi tại một trung tâm ở khá gần nhà. Lúc đi học cô giáo có cho mình và các bạn trong lớp chọn tên tiếng Anh, và mình bốc trúng cái tên John; đó cũng là lí do tại sao mà về sau này mình đã quyết định chọn cái tên John khi mình sang Mỹ du học. Mọi người hay gọi mình là Nam John, như là một biệt danh vậy.

Tiếp xúc tiếng Anh từ sớm cũng đã cho mình cơ hội được làm quen với máy tính và từ đó biết đến văn hóa và âm nhạc US-UK. Đối với mình, nghe nhạc tiếng Anh và tìm hiểu thêm về một nền văn hóa khác ngoài Việt Nam là những cách rất tốt để trau dồi vốn ngoại ngữ. Chúng ta có thể luyện nghe tiếng Anh thông qua việc nghe nhạc tiếng Anh, luyện phát âm và ngữ điệu thông qua lời của các bài hát. Tìm hiểu thêm về văn hóa  Mỹ chẳng hạn, sẽ giúp luyện kĩ năng đọc.

Học tiếng Anh sớm đã rèn cho mình được sự “nhạy cảm” với ngoại ngữ, giúp mình tăng khả năng tiếp thu ngoại ngữ rất tốt. Tuy nhiên, do môi trường học cũng như đặc thù cách học tiếng Anh ở Việt Nam vẫn còn khá nhiều bất cập, nhất là việc học tiếng Anh ở trường phổ thông, nên Nam chỉ thực sự phát huy tối đa khả năng tiếp thu ngôn ngữ khi được ra nước ngoài. Lúc mới sang Mỹ, khả năng Nghe-Nói của mình cũng tạm đủ để giao tiếp, tuy nhiên, phát âm của mình nghe vẫn rất “Việt Nam” và tất nhiên là có nhiều trường hợp mình không thể nghe được thầy cô hay bạn bè của mình nói cái gì.

“Đập đi xây lại” khả năng tiếng Anh khi sang Mỹ

Để giải thích rõ hơn, thì là do lúc mình ở Việt Nam mình học tiếng Anh sai phương pháp, mình học sai cách phát âm của rất nhiều từ, do đó đã ảnh hưởng không tốt đến khả năng nghe hiểu tiếng Anh và cả kĩ năng nói. Khi được sinh sống và học tập trong môi trường bản ngữ như ở Mỹ, mình đã phải “đập đi xây lại” khả năng tiếng Anh với sự hướng dẫn tận tình của thầy cô bạn bè. Những từ nào mình nghe chưa được, mình sẽ nói thầy cô hoặc bạn bè đánh vần ra để mình nhận biết từ đó và tự sửa phát âm cho chính mình và đồng thời nâng cao khả năng nghe hiểu.

Nhờ có một môi trường tốt cộng với sự chăm chỉ, tiếng Anh của mình được cải thiện tốt dần lên, mình nói tiếng Anh tốt hơn trước rất nhiều. Sau 2 năm ở Mỹ, bây giờ mình đã tự tin có thể giao tiếp và sử dụng tiếng Anh thành thạo.

Về việc học Đọc và Viết tiếng Anh, nhờ sự rèn luyện ngữ pháp và từ vựng chăm chỉ khi còn học ở Việt Nam nên khi đi du học hai kĩ năng này mình nắm bắt khá tốt; có điều mình phải rèn kĩ năng đọc hiểu bằng tiếng Anh để việc học trở nên trôi chảy hơn. Điều này thực sự cần nhiều thời gian luyện tập. Về kĩ năng viết, do không được học cách hành văn học thuật của tiếng Anh nên mình phải học lại một lớp Viết học thuật. Để có thể học tốt trong môi trường học thuật tiếng Anh thì kĩ năng viết học thuật rất quan trọng nên bất kì ai cũng nên chú trọng đầu tư.

Trên đây là những chia sẻ của cá nhân Nam về quá trình học tiếng Anh của mình. Trước đây khi chưa đi du học, việc học tiếng Anh của Nam cũng bình thường như bao bạn bè đồng trang lứa khác, tức là cũng chỉ gói gọn trong việc học thêm và học ở trên trường.

Tuy bước đầu không có gì quá đặc biệt, nhưng ít nhiều việc học tiếng Anh sớm đã cho mình niềm yêu thích với việc học ngoại ngữ. Đối với mình, tiếng Anh không đơn thuần chỉ là một môn học, đó là cách mà Nam kết nối với các bạn bè khắp năm châu, đó là thứ giúp mình học hỏi được thêm rất nhiều tri thức mới, đó là một phương tiện góp phần định hình cá tính của bản thân. Việc học thêm bất kì ngôn ngữ mới nào đều không dễ dàng, tuy nhiên, nếu chúng ta kiên trì thì không gì là không thể.

Nếu bạn đang phân vân không biết phương pháp học Tiếng Anh nào phù hợp với bản thân, hãy đến Nam Anh English test trình độ tại những địa chỉ sau nhé:

Cơ sở 1: Số 57 Nguyễn Phúc Lai – Đống Đa- Hà Nội, Hotline: 098 3430007

Cơ sở 2: 243 đường Chiến Thắng, KĐT Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội, Hotline: 0918888650

Cơ sở 3: Tầng 2, Tòa Oct5b, Chung Cư Handiresco, Cổ Nhuế 2, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, Hotline: 0942.928.736 – 0586.294.530

The English-learning journey of Nam.

“Dad, I want to attend the city school for the Talented and Gifted.”

“Really? If you want to enroll in that school, you have had to learn English before.”

“What is English, dad?”

“English is a foreign language, my son. Learning a new language is fun. If you would like to study, I will get you to an English center this weekend and register you for an English-for-kid course.”

I started learning English at the age of 5. At the time, I was just an innocent boy having no clue what English was but still consented on my father’s offer to join an English class. In the past ten years, English was not as prevalent as it is today, and I didn’t know how my father recognized the potential of the language and successfully “lure” his son to begin learning English. The enthusiasm with English of mine has raised then.

There were not many options for English centers in Danang in the 2000s, and learning a new language was uncommon. My English class was just near home, and of course, I couldn’t expect such high quality from that language school. Through the learning progress, my teacher asked classmates and me to choose English names for the learning purpose. I picked the name, John. A long time later, when I went to study abroad, I officially chose John as my name for schoolwork. Friends usually called me Nam John, which especially becomes my nickname.

Learning English at a very young age gave me a chance to acquaint myself with the computer and get to know US-UK music and culture. Listening to US-UK music and researching a foreign culture outside of Vietnam are two good ways to improve the language ability of mine. Through the music, I can improve my English listening skill and develop my pronunciation and intonation by the songs’ lyrics. Researching the Western culture, for instance, will help strengthen the reading skill. Getting acquainted with English since my early age helped shape my sensitivity towards English in general, and eventually enhance my ability to adopt new languages. Studying abroad has brought me the opportunity to learn English effectively since the learning environment plus the teaching method in Vietnam are still weak, typically the weakness of teaching English in Vietnamese secondary schools. When I first went to America, my Listening and Speaking skills were just good enough to communicate with others; however, my accent still sounded very “Vietnamese.” In many situations, I couldn’t understand what my teachers and friends spoke. To clearly explain this, I was incorrectly taught English; I learned incorrect pronunciations of English words, which affected my English listening and speaking skills. Living and studying in the U.S gave me an excellent chance to rebuild my English with the assistance of the people around me. For many words I couldn’t understand, I asked my teachers and friends to spell them out so that I could recognize the words; concurrently, I fixed my pronunciation ability, which enhanced my Listening skill. After two years, now I can speak English fluently and confidently. For Reading and Writing skills, by mastering English grammar and vocabularies since I was in Vietnam, I utilized them toward my schoolwork. Still, I have needed to improve my reading skill to read faster and understand the texts directly so that my study would be smoother. Practicing this skill takes a lot of time. With writing skill, despite my grammar knowledge and word bank in my mind, I had to join an Academic Writing course. Academic writing is vital for schoolwork.

Above is the story of my English-learning journey. Before getting to America, my process of learning English was just ordinary, like many other Vietnamese students: go to school and attend some extra classes. Even though the first step of the study was unique, it raised my enjoyment of learning foreign languages. English is not just a subject. It helps me make friends globally. It is the tool I have used to gain more knowledge. It helps form my personality. Learning a second language is not easy, but we can make it with our effort.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *